Chuyển tải những giá trị đích thực 

            của cao su đến cuộc sống bằng những sản phẩm mang tính sáng tạo

Xuất khẩu cao su và dự báo

Theo Tổng thư ký Hiệp hội cao su Việt Nam (VRA)năm nay ngành cao su Việt Nam dự kiến xuất khẩu khoảng 900.000 tấn, hiện giá cao su xuất khẩu dao động ở mức 3000 USD/tấn và từ nay đến cuối năm sẽ ổn định. Với mức giá này thì lợi nhuận (chưa trừ thuế) của doanh nghiệp cao su là khoảng 30%. Trong năm 2013, gía cao su còn thể tăng như mức của năm 2011 (từ 4.000-5.500 USD/tấn) nhưng có thể giữ mức hợp lý cho người sãn xuất và người tiêu thụ nhờ sự hợp tác giữa các nước cao su.

Nhu cầu cao su thiên nhiên của thế giới dự báo là liên tục tăng đến 2020, tuy nhiên các doanh nghiệp cần lưu ý rằng giá coa su biến động mạnh và nhanh, khó dự toán vì nhiều yếu tố khó dự đoán vì nhiều yếu tác động như tình hình kinh tế thế giới, ngành ô tô , giá dầu thô. Xuất khẩu cao su Việt Nam còn lệ thuộc vào xuất khẩu mậu biên sang Trung Quốc. Mặt khác chất lượng cao su Việt Nam chưa đồng đều, chi phí đầu vào tăng dần do thời tiết thất thường và dịch bệnh có xu hướng lan rộng, giá chi phí nhân công, thuế...

Hiện Việt Nam là nước đứng thứ 5 về sản lượng và thứ 4 về xuất khẩu cao su thế giới với 100% là cao su thiên nhiên, đã có 80 thị trường thế giới nhập khẩu cao su từ Việt Nam. Thị tur7o72ng Trung Quốc chiếm khoảng 61% sản lượng 2011 và trên 50% 2012. Những thị trường quan trọng khác chiếm 3-7% mỗi thị trường là Malaysia, Đức, Đài Laon, Ấn Độ.

Số liệu thống kê từ Tổng cục hải quan Việt Nam cho biết, xuất khẩu cao su của việt Nam trong 10 tháng đầu 2012 tăng về lượng nhưng lại giảm về trị giá so với 10 tháng năm 2011 với 815 nghìn tấn cao su trị giá 2.3 tỷ USD tăng 37,7% về lượng nhưng giảm 8,7% về trị giá.

Tính riệng tháng 10/2012, Việt Nam đã xuất khẩu 96,3 nghìn tấn, trị giá 259,4 triệu USD giảm 11,4% về lượng và giảm 5.1% về trị giá so với 9/2012.

Trung Quốc vẫn là thị trường chính xuất khẩu cao su cảu Việt Nam. Sở dĩ có tình trạng thị trường Trung Quốc chiếm đến 1/2 sản lượng xuất khẩu là do nguồn nguyên liệu cao su Việt Nam phù hợp với công nghệ sản xuất lớp xe của Trung Quốc , chính sách thúc đẩy xuất khẩu mậu biên của hai nước nhằm phát triển kinh tế vùng biên giới. Mặc khác, vì lý do lịch sử, ngành cao su Việt Nam với đa phần là các nông trường quốc doanh chưa thể sản xuất được các sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn cao su của thị trường Nhật Bản, Châu Âu...

Với chủ trương đa dạng hóa thị trường xuất khẩu của Chính Phủ và các doanh nghiệp cao su, sắp tới ngành cao su Việt Nam sẽ tiếp tục tăng dần sản lượng các sản phẩm xuất khẩu chất lượng cao su như RSS, CS10, tăng sản lượng mủ ly tâm... Hiệp hợi cũng khuyến cáo các doanh nghiệp xuất khẩu cao su nên chuyển sang hình thức xuất khẩu chu1nh ngạch nhằm tránh rủi ro, đáp ứng thông lệ quốc tế.

Về phía VRA đang tích cực xây dựng thương hiệu cao su Việt Nam, hỗ trợ hội viện tham gia chương trình Thương hiệu quốc gia. Tăng cường hợp tác với các cán bộ, ngành liên quan và tổ chức cao su quốc tế để đề xuất những giải pháp phát triển ngành cao su bền vững, hỗ trợ hội viên tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, nghiên cứu thị trường, cung cấp thông tin kịp thời để giúp doanh nghiệp có cơ sở định hướng kế hoạch sản xuất kinh doanh.

VRA cũng kiến nghị Chính phủ cần xây dựng các chính sách ưu đãi để đẩy mạnh công nghiệp chế biến sản phẩm cao su từ nguồn nguyên liệu trong nước, ban hành các tiêu chuẩn kỹ thuật làm rào cản không cho nhập các sản phẩm coa su kém chất lượng. Xây dựng các nhà máy cân đối với vùng nguyên liệu và đảm bảo chất lượng sản phẩm.

Công Ty Cổ phần Cao Su An Phú chuyên cung cấp các loại cao su dành cho công trình: gờ giảm tốc, chặn bánh xe, ốp cột... Cao su dân dụng: ron cao su, cao su chân đế...

Website: www.aprubber.vn

Email: Địa chỉ email này đã được bảo vệ từ spam bots, bạn cần kích hoạt Javascript để xem nó.

Điện Thoại: (08) 39246940